Friday, November 03, 2006

Quickie Meals

Ngayon, siguro kailangan ko namang i-share ang mga natutunan kong mga recipe sa culinary school nitong nakaraan. Masyado kasing kaengga-engganyo ang mga natutunan ko kaya I can't wait to share it. Mga pwede mong ihanda kapag may mga biglaang bisita sa inyong tahanan sa maigsing panahon lamang. So let's start cooking, doc.

Crunchy Omelette

Ingredients:
2 big eggs (pwede na ang 1 ostrich egg or 1 itlog ng dinosaur kung may makita kayo)
1 onion
1 tomato
1/2 cup of evaporated milk
oil (mineral oil, coconut oil, olive oil, sesame oil, baby oil, oil of olay, efficascent oil, o kahit ano pang oil)
salt (iodized salt, rock salt, kung wala shabu na lang ang ilagay)
Surprise ingredient (basahin niyo na lang sa instructions kung ano ito)

Instruction:
  1. Batiin ang itlog, say hello to your egg. Ihalo na rin ang evaporated milk Lagyan ng asin para magkalasa.
  2. Ilagay ang mantika sa mainit na pan, para malaman kung mainit na ang frying pan, maaaring dilaan para sigurado. Kapag namanhid ang dila mo, mainit na iyun!
  3. I-tsek kung mainit na ang mantika, ibuhos sa katawan, kung nalapnos ang balat mo, mainit na nga yun.
  4. Ilagay mo na ang binating itlog.
  5. Ilagay mo na ang sibuyas at kamatis habang di pa tuluyang nabubuo ang itlog. Kung tinatamad kang maggayat ng gulay, ilagay na lang sila ng buo kasama ang balat.
  6. Heto na ang surprise ingredient natin; ihalo mo ang dinurog na eggshell sa inyong omelette. Yan ang magpapalutong sa inyong masterpiece. Kung di kayo makuntento sa lutong ng inyong omelette, maaari kayong maghalo ng dinurog na salamin o ng graba sa inyong itlog.
  7. Maaari mo ng ihain sa hapag-kainan with matching presentation pagkaluto, enjoy habang mainit pa!

Ol'n noin (Ol-in-won) Shake

Ingredients:
Appetizer Meal (Soup or Salad of your choice)
Main Course Meal (Kung anumang ulam meron kayo pwede na)
Dessert (Mga minatamis at panghimagas)
Cup of rice
Beverage (juics, softdrinks, bahala na kayo)
Ice Cubes or Tubes

Instructions:
  1. Ihalo lahat ng ingredients sa isang blender. I-blend hanggang sa maging likido ang lahat. Sumayaw at kumanta ka muna ng "Careless Whisper" habang di pa tapos ang inyong pagbleblend.
  2. Ilagay sa mataas na baso at Walla!!! May kanin-baboy... er... Ol'n Noin Shake ka na. Mainam ito kapag ikaw ay laging nagmamadali, mabilis na lang ang mga meals mo. Enjoy your shake!

Ayan ang mga pagkaing masarap ipanghanda sa inyong mga bisitang pabigla-bigla. Walang kahassle-hassle sa pagluluto at mabilis lang lahat. Kung ano lasa, it's for you to know.





25 comments:

Anonymous said...

moral lesson: wag bibisita kay billycoy basta-basta. magsabi one year before para masiguradong buhay ka pa pagkatapos mong bumisita.

haha. nice one!:)

Anonymous said...

ahihhi nasubukan ko po ung omelette kyalang... nung kinain ko na ung bubog na nilagay ko, dumugo gilagid ko, ano po? Ayus lang po ba ung ganung reaksyon sa aking katawan ng omelette, masyado po yata masarap nde kinaya ng gilagid ko.

panghent said...

gutom ka yata lagi, recently eh puro pagkain ang iyong naiisip!

omelette at shake! tandem talaga ha, buti na lang nakapaglunch na ako, ang lupit nung shake eh..kakabusoggg!

Anonymous said...

nagugutom ako..

pero hindi ako kakain niyan kahit kailan!

garytarugo said...

wow, ang sarap nung shake! pang-fear factor. pwede bang haluan yun ng madagascar hissing cockroaches tsaka bull's testicles? parang kulang kasi yung lasa nung natikman ko eh.

Lin said...

in all fairness masarap yan! :) eheh

Anonymous said...

haha. entry mo ang una kong binasa pagkabalik ko ng manila! hehe. and it's great! what a way to start blogging again. :D

Anonymous said...

Gusto kong subukan yung omelet. Ipapakain ko kay *toot* pag bumisita siya dito sa bahay. Haha! Joke lang. :P

Doubting Thomas said...

ang sarap po nung ol'n noin! tinry ko pong lutuin yung omelette at sinama ko rin sya sa ol'n noin!

kapag dumating yungmga pinsan ko galing amerika ng biglaan. yan ang ihahanda ko. tamang tama yan sa may mga jet lag. kasi parang aphrodisiac narin sya.

Drew said...

naglalaway ako ah...

Karla said...

di ako marunong magluto, pero baka ung sheyk magawa ko, try ko nga XD

ravishingkat said...

hahahah!!! ok to kapag nanggigigil ka sa iyong bisita! :)

Anonymous said...

toink. mukhang masarap yun ah. lalo na yung crunchee omelette, masubukan nga. Sa mga teachers namin. May nabasa kasi akong Libro na sinulat ng di-kilalang othor.

Teachers are always helpful and generous, if and only if you give them food.
~How to Poison your enemies in times of war.; Unknown Author

ikay the dancer said...

hahahahahaha! naku kelangan ko matutunan tong Crunchy Omelet mo. swear.. papakain ko dun sa babaeng hindi magkasa sa ilong ang Ponds Nose strip.. hahahahaha!!!
*mean ko.T_T*

Padre Salvi said...

masarap.. lalo na ung ol'n noin shake.. kelangan ko lalo nat ako ay laging nagmamadali.. meron po ba keong recipe ng isang dessert?

Billycoy said...

still and kat > tama, kaya ingat ang mag-ingat ang mga bisita, set muna sila ng appointment.

gener > normal nga lang iyan, sa akin nga nabutas pa nga ang pisngi ko sa kasarapan

panghent > yap foodtripping ako this week

garytarugo > pwede naman, a true chef likes to experiment with his creation

yeahred > dapat kumain at nagluto ka para mas energized kang nagsimula

jhed > perfect nga yan kay *toot*, ganda ng name niya ha, very unique, kaanu-ano niya si *bleep*

rob ruiz > tiyak na magugustuhan yan ng bisita mo, trust me. magugustuhan mo rin resulta, pramish

ravishingkat > ako rin nanggigigil na rin ako sa iyo eh, ganda mo kasi

dwight > pwede sigurong idagdag to sa recipe nila

ikay > pwede mo ring ipakain ito sa ilong niya

ceejay > kasama na ang dessert dyan sa ol'n noin shake

bananas said...

magpapakain ka ba o ano?

& said...

nung iniisip ko to...

ANG BABOY!!!!

haha. sige. :)) yun lang. [lol]

pero ganyan din ako sa kusina. i mean - playful. hehehe. experiment ng experiment. masasarap din naman yung kinakalabasan at edible pa naman.

Unknown said...

Brrrr... sourrr-rap.

puklo said...

yummy! sarap naman.. nakakagutom.. siguro dahil di pa ako nanananghalian. shetlog kasi tong project namin. hehe

di ako magaling sa pagluluto,, kumain lang alam ko.. hehe

xoxiRiSH_29xox said...

interesting...masubukan nga.....

Anonymous said...

pang fear factor ang shake pero may kaning baboy na kami yun na lang ang ishishake ko hehehehhhe

Polahola said...

hmm, parang iniisip ko na kainin siya.Pero di ko maisip. aheheh

Anonymous said...

wala bang vegetarian hihihi

Anonymous said...

aus ah.. hehhee.. yummy naman nian maitry nga.. hahha